Chuyển đổi số để lưu thông dược phẩm chuyên nghiệp và hiệu quả hơn là hướng đi ngắn hạn và dài hạn. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các công ty phân phối dược phẩm đều chậm chuyển đổi, đà tăng trưởng chững lại, hoạt động bị xáo trộn.

Chuyển đổi số - “Điểm tựa” cho các doanh nghiệp sản xuất và phân phối dược phẩm
Chuyển đổi số – “Điểm tựa” cho các doanh nghiệp sản xuất và phân phối dược phẩm

Thách thức khâu phân phối dược phẩm thời đại công nghệ lên ngôi

Mức sống càng cao thì yêu cầu về sức khỏe càng cao. Ngành dược những năm gần đây được đánh giá là “mảnh đất màu mỡ”, nhiều “ông lớn” đã gia nhập thị trường. Tương ứng, với sự bùng nổ của nhiều kênh bán hàng và nhu cầu mở rộng thị trường, sự cạnh tranh trong ngành ngày càng trở nên gay gắt.

Hiện có khoảng 3.000 công ty dược phẩm lớn nhỏ khác nhau tại Việt Nam. Hệ thống phân phối dược phẩm của Việt Nam theo đánh giá tổng thể vẫn còn phức tạp và rời rạc. Trong số đó, nhà phân phối – nhà bán buôn truyền thống (nhà sản xuất – nhà phân phối hoặc nhà phân phối-nhà phân phối) là nhà phân phối chính.

Có thể nói, thị trường dược phẩm phụ thuộc rất nhiều vào nhà phân phối và chuỗi phân phối. Trong bối cảnh cạnh tranh và những thay đổi đặc thù của ngành dược phẩm, áp lực đối với các nhà cung cấp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất khi họ có nhiều lựa chọn cho cùng một sản phẩm từ nhiều đơn vị khác.

Mặt khác, việc tiếp xúc trực tiếp với người dùng của các nhà sản xuất hay nhà phân phối lớn gần như bằng không, họ không thể trực tiếp nhìn, nghe đánh giá của khách hàng về sản phẩm hay nhu cầu sử dụng thực tế, vì điểm tiếp xúc duy nhất với người tiêu dùng là nhân viên tại chỗ. tiệm thuốc. Dẫn đến nhà sản xuất không có kênh phản hồi khách quan để thay đổi, cập nhật sản phẩm đáp ứng thị trường, các nhà phân phối lớn khó có được thông tin chính xác: số lượng, mặt hàng, số lượng mua, nhu cầu thực tế… chính sách bán chéo… cho khách hàng.

Mức sống càng cao thì yêu cầu về sức khỏe càng cao. Ngành dược những năm gần đây được đánh giá là “mảnh đất màu mỡ”, nhiều “ông lớn” đã gia nhập thị trường. Tương ứng, với sự bùng nổ của nhiều kênh bán hàng và nhu cầu mở rộng thị trường, sự cạnh tranh trong ngành ngày càng trở nên gay gắt.

Hiện có khoảng 3.000 công ty dược phẩm lớn nhỏ khác nhau tại Việt Nam. Hệ thống phân phối dược phẩm của Việt Nam theo đánh giá tổng thể vẫn còn phức tạp và rời rạc. Trong số đó, nhà phân phối-nhà bán buôn truyền thống (nhà sản xuất-nhà phân phối hoặc nhà phân phối-nhà phân phối) là nhà phân phối chính.

Có thể nói, thị trường dược phẩm phụ thuộc rất nhiều vào nhà phân phối và chuỗi phân phối. Trong bối cảnh cạnh tranh và những thay đổi đặc thù của ngành dược phẩm, áp lực đối với các nhà cung cấp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất khi họ có nhiều lựa chọn cho cùng một sản phẩm từ nhiều đơn vị khác.

Mặt khác, việc tiếp xúc trực tiếp với người dùng của các nhà sản xuất hay nhà phân phối lớn gần như bằng không, họ không thể trực tiếp nhìn, nghe đánh giá của khách hàng về sản phẩm hay nhu cầu sử dụng thực tế, vì điểm tiếp xúc duy nhất với người tiêu dùng là nhân viên tại chỗ. tiệm thuốc. Dẫn đến nhà sản xuất không có kênh phản hồi khách quan để thay đổi, cập nhật sản phẩm đáp ứng thị trường, các nhà phân phối lớn khó có được thông tin chính xác: số lượng, mặt hàng, số lượng mua, nhu cầu thực tế… chính sách bán chéo… cho khách hàng.

Chuyển đổi số – “Vũ khí” tăng trưởng cho doanh nghiệp sản xuất và phân phối dược phẩm

Hội nhập toàn cầu càng sâu rộng, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong tất cả các ngành càng diễn ra theo cấp số nhân. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức, nhất là đối với những ngành chậm hoặc đang chuyển đổi, thiếu chiến lược. Các doanh nghiệp phân phối dược phẩm nên tìm giải pháp chuyển đổi số phù hợp càng sớm càng tốt để tránh tương lai bị đào thải nghiệt ngã.

Chuyển đổi số - "Vũ khí" tăng trưởng cho doanh nghiệp sản xuất và phân phối dược phẩm
Chuyển đổi số – “Vũ khí” tăng trưởng cho doanh nghiệp sản xuất và phân phối dược phẩm

Trước hết, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối dược phẩm cần thay đổi quan niệm và tư duy. Hiểu những gì chuyển đổi kỹ thuật số đang làm cho doanh nghiệp của bạn để thiết lập các hướng, chính sách và hành động triệt để hơn.

Thứ hai là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, không ngừng đào tạo và nâng cao trình độ nguồn nhân lực như nghiên cứu khoa học, sản xuất dược phẩm, chuyên môn kinh doanh, tư vấn và dịch vụ khách hàng. Đặc biệt là khai thác sức mạnh của công nghệ trong việc kết nối, huấn luyện và đánh giá hiệu suất trong chiến đấu.

Thứ ba là tối ưu hóa kênh kinh doanh online và offline. Với một website được xây dựng bài bản, các công ty dược phẩm có thể dễ dàng tiếp cận, đến gần hơn và hiểu rõ hơn nhu cầu của người tiêu dùng trực tiếp về dược phẩm. Sản phẩm được bán trực tiếp trên website, thông tin đầy đủ, khách hàng dễ dàng đặt hàng và thanh toán ngay. Cách xây dựng kênh bán hàng trực tuyến này cũng giúp nhà bán hàng chủ động bán hàng hơn thay vì phụ thuộc vào các nhà thuốc bán lẻ.

Thứ tư, tập trung hóa việc sử dụng phần mềm quản lý tác vụ để quản lý tập trung dữ liệu khách hàng trên một nền tảng duy nhất. Từ đó dễ dàng phân loại đối tượng khách hàng và đưa ra các đề xuất up sell, cross – sell phù hợp để gia tăng doanh số. Ngoài ra, có một kho dữ liệu khách hàng an toàn – một tài sản kinh doanh.

Altoka hy vọng những kiến thức trên sẽ hữu ích trong việc củng cố hiế thức về thị trường và xu hướng trong tương lai cho các khách hàng là chủ nhà thuốc, chuỗi hệ thống bán lẻ dược phẩm,…Gọi ngay 1900.636.128 tổng đài hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc.